Hôm nay :

Hotline: 0904665349 - 0853989686

Xử lý đá cẩm thạch

Ngày nay với sự phát triển của kỹ thuật, người ta thường xử lý những loại đá quý trước khi đem ra thị trường với mục đích làm cho chúng đẹp hơn, bền hơn và dễ bán hơn. Dựa vào việc xử lý đó mà đá quý được chia ra làm 3 loại là: lọai A – Đá tự nhiên, không qua xử lý. Loại B: xử lý sơ, phủ keo.. Loại C: tẩm màu.
Đối với vòng đá cẩm thạch. Sau khi tẩy rửa các loại tạp chất màu tối, dính trên bề mặt, người ta phủ lên 1 lớp keo giúp lấp đi những vi lỗ rỗng, vế nứt của đá và giúp vòng đeo tay đá phong thủy trở nên bóng đẹp hơn. Phương pháp này còn giúp vòng đá hộ mệnh bền hơn, bảo vệ bề mặt đá. Hầu hết người tiêu dùng đều chấp nhận phương pháp này.

vòng đá cẩm thạch
Chiếc vòng cẩm thạch này bị nứt lớn. Xử lý phủ keo làm keo chen vào và lấp đầy khe nứt, giúp chiếc vòng không bị bể ra

Giá trị của ngọc cẩm thạch

Cũng như các loại đá khác, rất khó để xác định chính xác giá trị của loại đá này. Vì sở dĩ mỗi viên đá lại có điểm khác nhau, việc xác định giá trị còn phụ thuộc nhiều vào độ quý hiếm, màu sắc, trọng lượng… Những loại ngọc cẩm thạch đẹp và hiếm thường không có trong phổ thông mà chỉ xuất hiện ở những phiên đấu giá. Những viên đá cẩm thạch ấy thường có giá trị rất lớn, có khi lên đến hơn 100 ngàn USD.

vòng đá cẩm thạch
Chiếc vòng Jadeite của Trung Quốc (đá gốc Myanmar) có đường kính lòng 49,50 mm, dày 8,36 mm, màu lục emerald, có độ trong rất cao, vừa có tuổi rất cổ nên đã được bán với giá cực cao là 2.576.600 đô Mỹ tại phiên đấu giá do Christie tổ chức tại Hong Kong

Thị trường Ngọc cẩm thạch tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hầu hết ngọc cẩm thạch đều là loại cẩm thạch Jadeite, có chất lượng từ thấp đến khá. Đá được nhập khẩu chủ yếu từ Hong Kong dưới dạng thành phẩm đã được chế tác. Các vật phẩm chủ yếu được tiêu thụ ở Việt Nam là vòng đeo tay đá cẩm thạch, khoen, hạt, mặt phật, mề đay… Giá những món vật phong thủy này cũng tùy theo chất lượng, có thể từ vài trăm đến vài triệu đồng.

vòng đá cẩm thạch

Nếu chỉ nhìn dáng vẻ, hình dạng, màu sắc hay độ trong độ bóng thì ai cũng có thể nhận xét là đẹp, tốt. Tuy nhiên, để xác định có phải là ngọc cẩm thạch Jadeite thật hay không thì không phải ai cũng biết. Việc xác định đá là loại A, B, hay C lại càng khó nếu chỉ nhìn bằng mắt. Thông thường các giấy giám định đá màu chỉ nêu các đặc điểm nhận diện viên đá (như màu sắc, hình dạng cắt mài, kích thước, độ trong…) và tên đá mà không có đánh giá chất lượng.

Bảo quản Vòng Đá Cẩm Thạch

Dân gian thường có quan niệm đeo vòng đá cẩm thạch càng lâu thì càng lên nước. Thật ra có thể hiệu việc đó như sau: Việc đeo vòng đeo tay đá phong thủy lâu ngày sẽ tạo ra sự tiếp xúc giữa bề mặt đá với mồ hôi, da người, lâu ngày có thể làm đá bóng lên 1 chút hay hơi bị thay đổi màu. Tuy nhiên vẫn không thể làm ngọc cẩm thạch tăng màu lục lên được.

 vòng đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch là loại đá đa khoáng nên có rất nhiều vi lỗ và khe nứt nhỏ, nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ dễ bị nứt, nóng chảy. Ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng đèn không làm phai màu đá cẩm thạch. Với axit mạnh, cẩm thạch có thể bị hủy hoại nhẹ. Vòng đeo tay đá cẩm thạch khó bị nứt bể khi va cham nhẹ, tuy nhiên nếu bị va đập mạnh vẫn có thể làm đá bị nứt và bể. 
Nên tránh để đá tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa, có thể làm bong lớp keo trên bề mặt hay biến màu đá. Khi vòng đá cẩm thạch bị bẩn trên bề mặt, có thể ngâm trong nước ấm, sau đó dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ các kẽ và dùng vải mềm lau khô.


Nguồn: Ngọc Việt Nam
Biên tập và chỉnh sửa

BACK TO TOP